Trick and Tip : ‘ปั่นหุ้น-เล่นหุ้นปั่น’

วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2555



Trick and Tip : ‘ปั่นหุ้น-เล่นหุ้นปั่น’
ที่มา bangkokbizweek วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550
โดย ม้าเฉียว ดูหุ้น 


เมื่อพูดถึงการ “ปั่นหุ้น” และเทคนิคการ “เล่นหุ้นปั่น” ต้องย้อนกลับไปอ่านในบทความเก่า ของ “เสี่ยยักษ์” วิชัย วชิรพงศ์ ในคอลัมน์ “กูรูหุ้นพันล้าน” ที่เคยลงใน “ถนนนักลงทุน” ในตอน “กลยุทธ์สร้างดีมานด์”



“เสี่ยยักษ์” มีบทสรุปว่า ถ้าเจ้ามือคิดที่จะ “สร้างราคาหุ้น” แล้วไม่ให้วงแตก มือทำหุ้นที่เป็นมืออาชีพ เขาจะบอกเจ้าของหุ้นว่า คุณต้องโอนหุ้นมาให้ก่อน แล้วต้องเอาเงินมาให้ด้วย…ล้านเปอร์เซ็นต์เลย ถึงจะสำเร็จ !!!

ลองไปดูซิ! มีหุ้นปั่นตัวไหนบ้าง ก่อนที่ราคาจะ “วิ่งแรลลี่” เจ้าภาพ ทำการ “โอนหุ้นล็อตใหญ่” ออกไปก่อน รับรอง “พบแน่นอน” แต่ขอ “อุ๊บ” ไว้ให้ “ผู้อ่าน” ลองไปตรวจสอบดูในรายงาน ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงการถือหลักทรัพย์ของผู้บริหาร (แบบ 59-2) และ แบบรายงานการได้มาหรือจำหน่ายหลักทรัพย์ของกิจการ (แบบ 246-2) ในเวบไซต์ ของ ก.ล.ต.

เกี่ยวกับการ “ทำหุ้น” เสี่ยยักษ์ ขยายความว่า…หุ้นตัวไหนที่ “เจ้าของ” ไม่ทำ (ยกเว้นหุ้นมวลชน) อย่าหวังว่ามันจะขึ้นได้เอง คิดง่ายๆ มีซัพพลาย (มีหุ้น) แต่ไม่มีดีมานด์ (คนซื้อ) มันจะขึ้นได้ยังไง อันนี้แน่นอนที่สุด ถ้าเจ้าของไม่ร่วมมือด้วย ฟันธงเลยครับ “ไม่มีทาง” หุ้นที่หวือหวาๆ เจ้าของเปิดไฟเขียวให้ทั้งนั้นแหละ

ที่จริงแล้ว “การปั่นหุ้น” คนภายนอกจะดูเหมือนง่าย แต่ถ้าไม่ไปคุยกับเจ้าของหุ้นก่อน ไม่มีทางเลยครับ เดี๋ยวนี้! เจ้าของลงมาเล่นเองยิ่งน่ากลัว ถ้าคุณไม่ไปคุยกับเขาก่อน แล้วทะเล่อทะล่าไปทำหุ้นเขา โดนโยนหุ้นใส่ คุณอยากได้หุ้นเท่าไร…เอาไปเลย คุณไม่มีทางออก “ยิ่งขาย…ยิ่งตก”

“สมมติ ผมเป็นเจ้าของหุ้นนะ อยากให้หุ้นของผมมีคนมาเล่น ก็ต้องหาคนมาทำหุ้นให้ ผมมีเงินให้คุณ มีหุ้นให้คุณ บอก Target ไปเลยว่า ผมอยากได้ราคาเท่าไร ถ้าทำถึงเป้าหมายตรงนี้ คุณได้เท่าไร ถ้างั้นไม่มีใครกล้าเสี่ยง

เพราะอะไรรู้มั้ย! ถ้าคุยกันปากเปล่า ไม่มีหุ้น ไม่มีเงินมาให้ สุดท้ายก็ทะเลาะกันเอง สมมติผมกำลังเล่นขึ้นไปอยู่ดีๆ แต่มีคนโยนหุ้นก้อนใหญ่ออกมา วงแตกเลย…เกมโอเวอร์! ใครขายว่ะ! คุยกันแล้วนี่หว่า ถามหน่อยใครมีหุ้นก้อนใหญ่ ถ้าไม่ใช่เจ้าของขายเอง นี่ไง…วิธีการหลอกให้เข้าไปติดกับดัก”

ดังนั้น วิธีที่ได้ผลแน่นอนที่สุด เขาจะ “โอนหุ้น” มาให้ก่อนก้อนหนึ่ง แล้วก็ให้เงินมาอีกก้อนหนึ่ง แล้วให้มืออาชีพเป็นคนทำ แต่ถ้านักข่าวไปถามเจ้าของหุ้น ร้อยทั้งร้อยจะปฏิเสธว่า ไม่รู้เรื่อง “ผมมีหน้าที่บริหารอย่างเดียวครับ” เชื่อเถอะ! ตอบอย่างนี้ทุกราย

เมื่อเรารู้เกมว่า หุ้นตัวนี้เป็น “หุ้นปั่น” เสี่ยยักษ์ แนะนำว่า อย่างเราเล่นหุ้นเก็งกำไร คุณต้องเล่นเป็น “ตัวประกอบ” อย่าเล่นเป็น “พระเอก” เพียงแต่ว่า ถ้าเขาปั่นกัน เราก็เล่นน้อย ถ้าอยากเล่นเยอะต้องเล่นหุ้นมวลชน หลอกกันไม่ได้

โดยยกตัวกรณีของหุ้น NMG-W2 ช่วงใกล้หมดอายุ ช่วงต้นปี 2550 หุ้นตัวนี้ถูกลากราคาจาก 0.24 บาท ขึ้นไป 2.40 บาท เล่นกันภายในเวลาเพียง 10 วัน

“ตอนนั้น มีคนโทรศัพท์มาถามผมว่า ติด NMG-W2 ที่ “บาทกว่า” จะทำยังไงดี ผมบอกว่า มันจะหมดอายุอยู่แล้ว ยังไงคุณก็ต้องทิ้งแล้ว เขาถามว่าจะขายยังไงหมด ผมบอกว่า คุณก็ขายแบบเหวี่ยงแห (กระจาย) ซิ! พอขายหมดที่ 1.20 บาท เขาลากขึ้นไป 2.40 บาทเลย

ถามว่า ถ้าคุณเป็นรายย่อยจะเล่นหุ้นประเภทนี้ยังไง ผมจะยกตัวอย่าง กลยุทธ์ที่นักลงทุนรุ่นน้องที่เล่นหุ้น NMG-W2 ให้ฟัง ไอ้คนนี้ที่จริงมันเป็นรายใหญ่พอสมควร มันมีโทรศัพท์ 4 เครื่อง สั่งซื้อกระจาย 2,000 หุ้น 2,000 หุ้น 2,000 หุ้น กระจายออเดอร์ (เป็นหางว่าว) คือ เขาพยายามแตกออเดอร์ให้ย่อยๆๆ ไม่อยากให้รายใหญ่จับได้ วิธีนี้เขาก็หาเงินใช้ได้เรื่อยๆ”

เสี่ยยักษ์ ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า คนที่เปิดบัญชีไว้กับหลายโบรกฯ ส่วนใหญ่พวกนี้จะเล่นหุ้นผ่าน “นอมินี” และพฤติกรรมของคนที่ใช้นอมินีเล่นหุ้น ก็มักก็จะเล่น “หุ้นปั่น” เพื่อกระจายออเดอร์ให้เยอะๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น