วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555...

วันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555
 -----------------------------------------------------------------------------
FSS Reports : BTS (BUY), MINT (BUY) [8-10-2012]

BTS (BUY) ปรับประมาณการกำไรสุทธิปี 2013 (เม.ย.12-มี.ค.13) ขึ้น
เราปรับราคาเป้าหมาย BTS ขึ้นเป็น 6.90 บาท (จากเดิม 6.30 บาท) โดยรวมผลบวกจากการขายที่ดินที่หาดกมลา จ.ภูเก็ต และการขาย IPO ของ VGI ซึ่งส่งผลให้กระแสเงินสดเพิ่มขึ้น และทำให้เราปรับประมาณการกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากเดิม 111% เป็น 3,348 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59% Y-Y ขณะที่การเข้าซื้อขาย VGI ใน ตลท. อาจช่วยสะท้อนมูลค่าเงินลงทุนของ BTS ให้เพิ่มขึ้นอีก ส่วนระยะสั้นอาจมีแรงกดดันจากการแปลงสภาพของหุ้นกู้แปลงสภาพ ซึ่งมีแรงจูงใจให้แปลงครบทังหมดภายใน ม.ค. 2013 แต่เป็นจังหวะที่ดีในการซื้อเพื่อลงทุนระยะยาว โดยธุรกิจรถไฟฟ้า BTS และ VGI คาดว่าจะยังคงมีทิศทางเติบโตแข็งแกร่ง และยังอาจมีกำไรพิเศษจากการขายที่ดินที่ BTS ถือครองอยู่
MINT (BUY) มองเห็นศักยภาพการเติบโตในศรีลังกา
เรามีมุมมองเชิงบวกมากขึ้นต่อ MINT ในระยะยาวหลังจากที่ได้ลงทุนเพิ่มในการสร้างโรงแรมแห่งใหม่ที่ศรีลังกา โดยหลังจากที่ศรีลังกาผ่านวิกฤตสงครามกลางเมืองที่รุนแรงภายในประเทศมาได้ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในศรีลังกามากขึ้น ประกอบกับ Supply ของโรงแรมที่ยังคงมีอยู่อย่างจำกัด เราจึงมองว่าศรีลังกาจะเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว รวมถึงแนวโน้มการเติบโตที่ยังคงโดดเด่นในปีหน้าจากทั้งธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหารในประเทศไทยที่ยังคงมีแนวโน้มเติบโตที่ดี เราปรับใช้ราคาเหมาะสมปี 2013 ที่ 20 บาท แนะนำ ซื้อ
Research Dept.

 -----------------------------------------------------------------------------
ICT: ข่าวนักวิชาการ เตรียมยื่นศาลปกครอง ระงับประมูล 3G  วันที่ 10  ต.ค. นี้

นายอนุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการด้านโทรคมนาคม เผยเตรียมยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในวันที่ 10  ต.ค. นี้ เพื่อขอให้คุ้มครองชั่วคราว เพื่อระงับการประมูลใบอนุญาต 3G บนคลื่น 2.1 GHz ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ จนกว่า กสทช.จะออกเงื่อนไขการประมูล ที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญ ใน 4 เรื่อง ได้แก่
1. ข้อกำหนดคุณภาพของสัญญาณในการให้บริการ ว่าประชาชนจะได้ใช้คลื่นความถี่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด เช่น ความเสถียร หรือความเร็ว
2. กสทช.ไม่มีข้อกำหนดด้านราคา ว่าการให้บริการด้านข้อมูล ในอัตราสูงสุดเท่าไร
3. เงื่อนไขการบริการสำหรับผู้ด้อยโอกาส ควรกำหนดว่า เมื่อผู้ให้บริการเปิดให้บริการแล้ว จะต้องเปิดให้บริการกับผู้ด้อยโอกาส หรือ คนยากจนในชนบท ในต่างประเทศ สามารถกำหนดได้ก่อนประมูล แต่กสทช.ไม่ได้กำหนด และ
4. กสทช.ไม่มีข้อกำหนดว่ารายได้จากการประมูลจะทำประโยชน์ให้กับประชาชนอย่างไร
(Source: IQ Biz 7 ต.ค.12)

ความเห็นและคำแนะนำ:
  • เป็นข่าวเชิงลบ แม้คำร้องดังกล่าว ดูยังไม่มีน้ำหนักมากนัก  
  • ทั้งนี้ ในร่าง IM มีการระบุให้ผู้ชนะการประมูลด้วยจำนวนคลื่นมากกว่า 10 MHz ขึ้นไป จะต้องดำเนินการสร้างโครงข่ายเพื่อการให้บริการ (Roll-out Obligation) ครบทุกจังหวัดและครอบคลุมประชากรไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ภายใน 2 ปี และร้อยละ 80 ภายใน 4 ปีนับแต่วันได้รับอนุญาต รวมทั้งโครงข่ายต้องรองรับอัตราความเร็วในการส่งข้อมูลไม่น้อยกว่าอัตราที่กำหนดไว้ในประกาศของกสทช. 
  • YTD ราคาหุ้นมือถือปรับขึ้นมาค่อนข้างมาก ส่วนหนึ่งรับประเด็นการประมูล 3G โดย ADVANC +46% YTD, DTAC +30% YTD, TRUE +84% YTD, INTUCH +53% YTD ขณะที่ SET +27% YTD ขณะที่ การประมูล 3G บนคลื่น 2.1GHz เข้าใกล้มากขึ้น ในวันที่ 16 ..นี้ โดย ADVANC DTAC และ TRUE เป็น 3 รายที่ยื่นประมูล ซึ่งเป็นจำนวนเท่ากับจำนวนใบอนุญาตที่กสทช.เปิดให้ประมูล (สูงสุดใบอนุญาตละ 15 MHz รวม 45 MHz) ราคาหุ้นจึงไม่มี Catalyst นัก และมีแรงขายทำกำไรออกมาบ้าง แต่ยังคาด ADVANC, DTAC, INTUCH ให้ Dividend yield ระดับ ~6% แนะนำ ถือรอดูความชัดเจนก่อน ส่วน TRUE แนะนำ ขาย      

-----------------------------------------------------------------------------

In the news
หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นวันนี้รายงานว่า CIMB เตรียมคำเสนอซื้อหุ้น BAY 25% จาก GE และควบรวม CIMBT เพื่อขยายธุรกิจในภูมิภาค
ความเห็น
·         น่าจะควบรวมโดยการแลกหุ้น 20 CIMBT ต่อ 1 BAY ซึ่ง ณ ราคาปัจจุบัน CIMBT ถือว่าแพงแล้ว
CIMB มีโอกาสชนะดีล และนำ CIMBT ควบรวมกับ BAY ในลำดับต่อไปซึ่งเป็นหนึ่งในแผนแม่บทสถาบันการเงินที่ต้องการสนับสนุนการควบรวมกิจการให้มีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้นก่อนการเปิดเสรีฯ
การควบรวมน่าจะอยู่ในรูปแบบของการแลกหุ้น โดยหากอิงจาก BVS ของ CIMBT ในปัจจุบัน 0.84 บาทต่อหุ้น และ BAY ที่ 17.75 บาทต่อหุ้น เราคาดว่าสัดส่วนการแลกหุ้นน่าจะอยู่ที่ 20 หุ้น CIMBT ต่อ 1 BAY ซึ่งหากเทียบกับราคาปัจจุบัน ราคาหุ้น BAY อยู่สูงกว่า CIMBT เพียง 11 เท่า หรือ CIMBT แพงกว่ามูลค่าของการแลกหุ้นที่ควรจะเป็นแล้ว ขณะที่ในเชิงปัจจัยพื้นฐานถือว่าราคาแพงเกินกลุ่มเช่นกัน ทั้งนี้ปัจจุบัน CIMBT ซื้อขายที่ PBV ราว 3.36 เท่า แพงที่สุดในกลุ่มธนาคาร ขณะที่ ROE <10% ซึ่งเกือบต่ำที่สุดในกลุ่มธนาคาร
·         แนะนำ ซื้อ BAY ดีกว่าการเก็งกำไรหุ้นที่แพงไปแล้วอย่าง CIMBT
เรายังคงเชื่อมั่นในปัจจัยพื้นฐานระยะยาวของ BAY (ระยะสั้น ราคาอาจโดนกดดันจากราคาที่จะซื้อขายในอีก 25% ที่เหลือในกลุ่ม GE) เนื่องจากกลยุทธที่มุ่งสู่รายย่อย และฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งในธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล ประเมินราคาเหมาะสมปี 2013 ที่ 40 บาทบาท)   

 -----------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น