Code 168 : ทดสอบแนวต้านที่ 980

วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม 2553

ATT Code :ทดสอบแนวต้านที่980

----------------------------------------------------------------------------------
สรุปภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทย
FSS:คาดมีลุ้นเป้าหมาย 980-990 จุดได้ แต่ยังต้องระวังจังหวะแกว่งผันผวนอยู่!!
แนวโน้ม: แม้ตลาดหุ้นฝั่งยุโรปและสหรัฐจะปิดเป็นลบ แต่จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ค่อนข้างสดใสของสหรัฐ และการเปิดเป็นบวกของตลาดหุ้นในภูมิภาค รวมทั้งตัวเลขเศรษฐกิจของไทยเดือน ส.ค. ที่ยังขยายตัวได้ดี น่าจะยังเป็นแรงดึงดูดเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างประเทศให้มีเข้ามาต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังเริ่มเข้าสู่ช่วงลุ้นผลประกอบการไตรมาส 3/53 ของ บจ.ต่างๆ แล้ว ทำให้ FSS คาดว่า SET มีแนวโน้มที่จะยังเดินหน้าต่อเนื่องได้ โดยคาดว่า SET มีโอกาสขยับขึ้นไปแถว 980-990 จุดในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามยังคาดหมายว่าตลาดจะยังมีลักษณะแกว่งตัวผันผวนเป็นระยะๆ จากแรงขายทำกำไรเนื่องจากการขยับขึ้นมาค่อนข้างร้อนแรงของตลาดหุ้นไทย ดังนั้นจึงยังแนะนำให้เลือกซื้อเป็นรายหลักทรัพย์อยู่ ส่วนหุ้นที่ขยับขึ้นมาแรงมากก็มีโอกาสที่จะแกว่งตัวย้อนลงได้ จึงควรรอทยอยเข้ารับในจังหวะพักตัวกลับลงจะปลอดภัยกว่าการซื้อตามทันที
กลยุทธ์: จึงยังแนะนำให้แบ่งส่วนขายทำกำไรบ้างเมื่อตลาดขยับขึ้น และจังหวะเลือกหุ้นเข้ารับยังน่ารอเมื่อตลาดปรับตัวลง โดยหุ้นที่ยังน่าสนใจและราคาต่ำกว่าราคาตามพื้นฐานมากๆ ได้แก่ SIRI, LPN, BCP, IRPC, GLOW, KCE, TASCO, HANA, GFPT, AMATA,PTTEP, DTAC, SPALI, DELTA, VNG, ADVANC, TTCL, CPALL, PS, GLOBAL, TTW
และ PTTAR เป็นต้น
ประเด็นสำคัญวันนี้
• (+) หุ้นเด่นแนะนำเดือน ต.ค.ได้แก่ BANPU, PTTEP, SCB, STEC, TUF แม้ว่าตามสถิติแล้ว เดือน ต.ค. จะเป็นเดือนที่ต่างชาติขายมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากเดือนธ.ค. แต่การประชุมของ ECB, BOE, BOJ, BOK เดือนนี้ที่น่าจะตรึงดอกเบี้ย (ของไทยมีแนวโน้มว่าจะขึ้น 0.25%) รวมทั้งการประชุม Fed ต้นเดือนหน้าที่ตลาดคาดว่าจะมี QE2กลับเป็นข่าวบวกกับสินทรัพย์เสี่ยงและมีโอกาสเกิด Dollar carry trade จึงเชื่อว่าตลาดในเดือน ต.ค. มีโอกาสค่อยๆ ไต่ระดับขึ้นไปหา 1,000 จุดแต่ยิ่งเข้าใกล้ระดับดังกล่าวความผันผวนจะยิ่งมากขึ้น คาดว่าแบงก์จะเป็นกลุ่มที่โดดเด่นเพราะประกาศงบฯ 20 –21 ต.ค. รวมทั้งหุ้นรายตัวใน Real sector ที่จะเริ่มมีการคาดการณ์ประมาณปลายเดือน
• (+) เศรษฐกิจไทยเดือน ส.ค. ยังขยายตัวดี การบริโภคและการลงทุนขยายตัวดี แต่การส่งออกเริ่มชะลอตามคาด ซึ่งทำให้ภาคการผลิตชะลอด้วย แต่ภาพรวมยังดูดี
• (+) ธปท. อาจปรับประมาณการ GDP ขึ้นในวันที่ 20 ต.ค. นี้
• (-) รมว.ไอซีทียืนยัน พ.ร.บ.กสทช.คลอดสิ้นเดือน พ.ย. นี้ ยังเป็นเพียงจุดเริ่มต้นแม้ พ.ร.บ.กสทช. จะผ่าน ยังมีกระบวนการจัดตั้ง กสทช. (6 เดือน) จัดทำแผนแม่บทและแผนบริหารคลื่นความถี่ (6 - 8 เดือน) เตรียมประมูล 3G (6 เดือน) การประมูลจะเกิดขึ้นในปี 2012 เป็นอย่างเร็ว ส่วน 3G ของทีโอที ถ้าทำได้จริง เป็นข่าวบวกกับ JTS,JAS, SAMART, SAMTEL, AIT, LOXLEY
• (-) GSTEEL ประชุมเจ้าหนี้วันนี้ ลุ้นว่าจะยอมรับแผนการปรับโครงสร้างหนี้หรือไม่หรืออาจเลื่อนหากไม่ครบองค์ประชุม แม้เจ้าหนี้จะแปลงสภาพทั้งหมด แต่ไม่ได้แก้ปัญหาสภาพคล่องที่ตึงตัว ไม่แนะนำ GSTEEL
• Fund Flow วานนี้ยังไหลเข้าตลาดหุ้นภูมิภาคต่อเนื่อง แม้มีปัจจัยลบจากการปรับเครดิตเรดติ้งประเทศสเปน รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ค่อนข้างชะลอตัว แต่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้กระแสเงินทุนจากต่างชาติไหลเข้าตลาดที่มีความเสี่ยงต่ำและให้ผลตอบแทนสูง นอกจากนี้การประกาศตัวเลขดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมของจีนที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจีนจะนโยบายยืดหยุ่นทางการการค้ากับสหรัฐ ทำให้สหรัฐค่อนข้างที่จะผ่อนคลายหรือกดดันให้จีนแข็งค่าเงินหยวนในช่วงนี้ ดังนั้นแนวโน้มกระแสเงินทุนจากต่างชาติก็จะยังไหลเข้าตลาดหุ้นภูมิภาค ประกอบกับค่าเงินในภูมิภาค และค่าเงินยูโรยังแข็งค่าต่อเนื่อง เช้านี้ค่าเงินบาทยังแข็งค่าทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง

ข่าวภายในประเทศ
GSTEEL เล่นเกมเสี่ยงส่อเค้าขายกิจการทิ้ง “สมศักดิ์”เดิมพันครั้งสุดท้ายบีบแปลงหนี้เป็นทุน “ลีสวัสดิ์ตระกูล” วางเดิมพันเฮือกสุดท้ายวันนี้นัดเจ้าหนี้ประชุม บีบต่างชาติรับแผนปรับโครงสร้างหนี้ แต่คาดองค์ประชุมไม่ครบต้องเลื่อนไป 14 ต.ค. ระบุแม้แผนผ่านโหวต แต่ยังเสี่ยงถูกขายกิจการ เหตุบริษัทขาดสภาพคล่องหนัก พันธมิตรใหม่ไม่กล้าเสี่ยง คาดผลประกอบการปีนี้ขาดทุนต่อเนื่องอีก 1 หมื่นล้านบาท ยากจะเยียวยาโบรกฯแนะเลี่ยงลงทุน (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 1-10-2010)
TPOLYงานใหม่พันล้าน เชียร์ซื้อเป้าหมาย 2.26บ. TPOLY จ่อคว้างานใหม่ไตรมาส 4 มูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท เสริมงานในมือสิ้นปีอยู่ที่ 4,000 ล้านบาท ตามเป้าที่ตั้งไว้ “เจริญ” การันตีกำไรสุทธิปีนี้ดีกว่าปีก่อน ตามรายได้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 20% เป็น 2,000 ล้านบาท หลังรับรู้จากงานที่ยื่นประมูลในไตรมาส 1-2/53 เข้ามามากขึ้น (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 1-10-2010)
CPF กุ้งกระโดด 54% ยอดขายปีนี้ 1.8 แสนล. CPF มั่นใจส่งออกกุ้งปีนี้โตตามเป้ายอดส่งออกแตะ 5.20 หมื่นตันพุ่ง 53% จากปีก่อน 3.40หมื่นตัน คาดมูลค่าส่งออกทะลุ 1.20 หมื่นล้านบาท พุ่ง 54% เชื่อดันยอดขายทั้งปีเข้าเป้า 1.8 แสนล้านบาท หลังคู่แข่งประสบปัญหาโรคระบาดพร้อมย้ำค่าบาทแข็งไม่กระทบผลการดำเนินงาน (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 1-10-2010)
GLOW งบ Q4 หรูกำไรทั้งปีโต 20% ไม่สนค่าบาทแข็ง GLOW ไตรมาส 4/53 กำลังการผลิตเพิ่ม ได้ CFB3 ขนาด 115 เมกะวัตต์ ดันแนวโน้มผลประกอบการปรับตัวขึ้นจากไตรมาส 3/53 คาดทั้งปีกำไรโต 20-25% ส่วนอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทที่แข็งค่า ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสด ยันสามารถจ่ายเงินปันผลได (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 1-10-2010)
BEC รายได้ปีนี้โตแตะหมื่นล้าน สูงเป็นประวัติการณ์ กำไร Q3 ปรี๊ดทะลุ 800 ล้านบาท BEC รายได้ปีนี้ทะลัก 10,000 ล้านบาท “ฉัตรชัย”มั่นใจโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ รับทิศทางธุรกิจขาขึ้น เศรษฐกิจดี ความเชื่อมั่นตื่น หนุนแรงซื้อโฆษณาไหลเข้า เปรยเล็งปรับค่าโฆษณาขึ้นยกแผงในอนาคต หลังความต้องซื้อล้น ข่าวดีเพียบหนุนราคาหุ้นพุ่งสูงปรี๊ดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่วงการชี้กำไรไตรมาส 3 สุดแกร่ง โตทะลุ 800 ล้านบาท(ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 1-10-2010)
ITD ขายหุ้นน้ำเทิน 2 ให้ EGCO รับเงินเข้ากระเป๋า 3.3 พันล้าน ITD เซ็นขายหุ้นโรงไฟฟ้าน้ำเทิน 2 จำนวน 675 แสนหุ้น หรือคิดเป็น 15%ของหุ้นทั้งหมด มูลค่ารวมกว่า 3,300 ล้านบาท ให้กับ EGCO ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น ด้านโบรกฯแนะซื้อ คาดยังมีข่าวดีอีกมาก พร้อมปรับราคาเป้าหมายใหม่เป็น 6 บาท ยังเหลืออัพไซด์อีก 20% (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 1-10-2010)
CPALL ยอดขายปีนี้โตเป้า 20% ลุ้นเปิด DC ขอนแก่นปลายปี น่าซื้อเป้า 48.50 บาท CPALL เชื่อขยายสาขาตามเป้า 450-500 สาขา สิ้นปีครบ 5,700 สาขา ดันยอดขายปีนี้โต 15-20% ส่วน DC ที่ขอนแก่นมีลุ้นเปิดปลายปีนี้ หวังรองรับสาขาทั่วประเทศ ขณะที่ Q4 ฟื้นตัวตามฤดูกาล โบรกฯเชียร์ซื้อเป้าหมาย 48.50 บาท (ที่มา: นสพ.ข่าวหุ้น 1-10-201
----------------------------------------------------------------------------------
สรุปภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดหุ้น ตปท.
ข่าวต่างประเทศ
ยุโรป: เยอรมนีเผยอัตราว่างงานเดือนก.ย.ลดลงแตะ 7.2% หลังศก.เติบโตหนุนตลาดแรงงานฟื้น สำนักงานแรงงานกลางเยอรมนีเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนก.ย.ของเยอรมนีร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 7.2% จากระดับ 7.6% ในเดือนส.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของเยอรมนีได้ช่วยกระตุ้นตลาดแรงงานให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย สำนักงานฯ ระบุว่า ประชาชนที่ขึ้นทะเบียนเป็นคนว่างงานในเดือนก.ย.มีอยู่ทั้งสิ้น 3.031 ล้านคน ต่ำกว่าเดือนส.ค.อยู่ประมาณ 157,000 คน และต่ำกว่าเดือนก.ย.ปีที่แล้วประมาณ 315,000 คน (ที่มา: อินโฟเควสท์ 30-09-2010)
สหรัฐอเมริกา: WTO เตือนนโยบายการค้าของสหรัฐ หวั่นเปิดช่องกีดกันทางการค้า องค์กรการค้าโลก (WTO) ดำเนินการทบทวนนโนบายการค้าของสหรัฐ พร้อมเตือนถึงความเป็นไปได้ว่านโยบายดังกล่าวอาจปูทางไปสู่การกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐกับกลุ่มประเทศคู่ค้า รายงานจากสำนักงานเลขาธิการของ WTO ระบุถึงความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะใช้มาตรการต่างๆ เป็นเครื่องมือกีดกันทางการค้ากับประเทศคู่ค้า ทั้งๆที่สหรัฐอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีการเปิดเสรีด้านการค้าและการลงทุนมากที่สุดในโลก (ที่มา: อินโฟเควสท์ 30-09-2010)
เอเชีย: ญี่ปุ่นเผยยอดการเริ่มสร้างบ้านพุ่งสูงเกินคาด 20.5% ในเดือนส.ค. กระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการเริ่มสร้างบ้านในเดือนส.ค.พุ่งสูงขึ้นเกินคาด 20.5% ต่อปี โดยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเดือนส.ค.พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับระดับ 4.3% ในเดือนก.ค. และยังสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวที่ 10.2% ทางกระทรวงฯ ระบุว่า จำนวนบ้านที่เริ่มทำการก่อสร้างในเดือนส.ค.อยู่ที่ระดับ 829,000 ยูนิตต่อปี เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ที่ 772,000 ยูนิต ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเดือนดังกล่าวจะอยู่ที่ประมาณ 759,000 ยูนิต (ที่มา: อินโฟเควสท์ 30-09-2010)
เอเชีย: ญี่ปุ่นเผยยอดนำเข้าน้ำมันดิบเดือนสิงหาคมเพิ่มขึ้น 0.3% สำนักงานพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดนำเข้าน้ำมันดิบในเดือนสิงหาคมของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะ 111.21 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันด้านกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และ อุตสาหกรรมของญี่ปุ่น รายงานว่า การนำเข้าน้ำมันดิบจากตะวันออกกลางมีสัดส่วน 85.0% ของการนำเข้าน้ำมันดิบทั้งหมดของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นตัวเลขการนำเข้าที่ลดลง 4.2% โดยซาอุดิ อาระเบียยังคงเป็นผู้ส่งออกน้ำมันไปยังญี่ปุ่นรายใหญ่สุด คิดเป็นปริมาณ 32.39 ล้านบาร์เรล เพิ่มขึ้น 5.2% รองลงมาคือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 20.95 ล้านบาร์เรล เพิ่มขึ้น 12.5% และกาต้าร์ 15.10 ล้านบาร์เรลเพิ่มขึ้น 8.1% (ที่มา: อินโฟเควสท์ 30-09-2010)
เอเชีย: ผลการสำรวจชี้การผลิตเหล็กดิบญี่ปุ่นเดือนต.ค.-ธ.ค.ลดลง 1.5% ผลการสำรวจของกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นชี้การผลิตเหล็กดิบของญี่ปุ่นในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.มีแนวโน้มว่า จะร่วงลง 1.5% จากไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. ขณะที่ยอดขายรถมีแนวโน้มว่าจะอ่อนตัวลง เนื่องจากโครงการให้เงินอุดหนุนเพื่อการซื้อรถยนต์ประหยัดพลังงานของรัฐบาลหมดอายุลง ผลการสำรวจคาดว่า จำนวนรถยนต์ที่ได้มีการผลิตในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.คาดว่า จะอยู่ที่ 26.98 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 1.4% จากระดับปีที่แล้ว และคาดว่ายอดขายรถจะชะลอตัวลง โดยดีมานด์การใช้เหล็กในการก่อสร้างที่ชะลอตัวลงคาดว่า จะมีส่วนทำให้ยอดผลผลิตรถลดลงรายไตรมาสด้วยเช่นกัน (ที่มา: อินโฟเควสท์ 30-09-2010)

----------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น