Code 78 : เปลี่ยนความแค้น เป็นการให้อภัย

วันเสาร์ที่ 22 พฤษภาคม 2553

ATT Code : เปลี่ยนความแค้น เป็นการให้อภัย
การปรองดองจะเกิดขึ้นได้ก็ต้องเปลี่ยนจากความแค้นเคือง เป็นการให้อภัย เป็นสิงที่ทำได้ยาก แต่มันก็ไม่ได้เหนือความพยายาม ถ้าทำด้วยความจริงใจ

ถึงแม้ว่า ม.หอการค้าไทย คาดเหตุม็อบเผาเมือง ทำเศรษฐกิจไทยพินาศทะลุ 1.5-3 แสนล้านบาท มันก็สามารถสร้างขึ้นมาใหม่ได้ ถ้าคนไทยร่วมแรงร่วมใจกันอย่างจริงใจ และให้อภัยกัน

----------------------------------------------------------------
สรุปภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดหุ้นไทย
ไทยรัฐ - By...อินเด็กซ์ 51 : เงาหุ้น-พลังแห่งการให้อภัย!!

สิ่งที่มีพลังที่สุด...ที่จะปลดปล่อยให้คุณเป็นอิสระ
คือการให้อภัยทุกคนที่เคยทำให้คุณเจ็บปวดในทุกๆเรื่อง
เพียงคุณปลดปล่อยคนอื่นออกจากจิตใจโดยการให้อภัยเขา
คุณจะปลดปล่อยตนเองให้เป็นอิสระจากความทุกข์
นี่คือเหตุผลที่ศาสนาส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการให้อภัย
และสอนว่า การให้อภัยเป็นก้าวแรกที่จะนำไปสู่สันติสุขในใจและบนโลกมนุษย์
เก็บตกจากฟอร์เวิร์ดเมล์

หากคนในชาติไม่เริ่มต้นให้อภัยกับคนที่คิดต่าง หากคนในแผ่นดินยังอยู่กับความคั่งแค้น...เกลียดชังกัน แผนปรองดองแห่งชาติไทยก็คงจะเดินหน้าไปได้ไม่สำเร็จ...
ดังนั้น "อย่าปล่อยให้ความแตกร้าวของคนในชาติไปไกลกว่านี้ จนต้องสิ้นชาติ สิ้นแผ่นดิน"

มาเรื่องดีๆมีสาระ "เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ" ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังประเมินยากว่าจีดีพีไตรมาส 2 จะออกมาอยู่ที่ระดับใด แต่ผลกระทบจากปัจจัยและสถานการณ์การเมืองที่ชัดเจนมากที่สุดคือภาคการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีผลเชื่อมโยงไปยังรายได้และการจ้างงานของภาคธุรกิจอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

แต่เชื่อว่า เศรษฐกิจไทยยังสามารถพึ่งพารายได้จากการส่งออกต่อไปได้ เพราะมีสัดส่วนต่อจีดีพีสูงถึง 60% และยังขยายตัวได้ดีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

แต่สิ่งที่ต้องระวังคือ ต้องดูแลไม่ให้ความขัดแย้งทางการเมืองรุนแรงถึงขั้นมีการปิดช่องทางการขนส่งต่างๆ เพราะจะทำให้คู่ค้าไม่เชื่อมั่นและหันไปสั่งซื้อจากประเทศอื่นแทนได้

สำหรับจีดีพีทั้งปี 53 นั้น "เศรษฐพุฒิ" ระบุว่า ก่อนหน้านี้ศูนย์วิจัยไทย-พาณิชย์ คาดไว้ที่ 4.5-5.5% แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับลดประมาณการ แต่จีดีพีไตรมาส 1 ปี 53 ที่คาดว่าจะโตได้มากกว่า 9% ทำให้เฉลี่ยทั้งปีนี้ยังน่าจะโตได้เกิน 4% และคาดว่า กนง.จะยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

ขณะที่ "สมชัย อมรธรรม" ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บลจ.กรุงไทย ระบุว่า ผลกระทบจากสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้น ในแง่การลงทุนของภาครัฐผ่านโครงการไทยเข้มแข็งยังคงดำเนินต่อไปได้ แต่การลงทุนของผู้ประกอบการ เอกชนอาจชะลอออกไป เพื่อให้มีความมั่นใจในสถานการณ์มากกว่านี้ เช่นเดียวกับการบริโภคภายในประเทศที่อาจมีการชะลอตัว.


ไทยรัฐ - พิษม็อบเผาเมือง ทำเศรษฐกิจไทยพินาศ3แสนล.
ม.หอการค้าไทย คาดเหตุม็อบเผาเมือง ทำเศรษฐกิจไทยพินาศทะลุ 1.5-3 แสนล้านบาท ...

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงผลกระทบความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า สร้างความเสียหายในระบบเศรษฐกิจแล้ว 150,000-300,000 ล้านบาท เพิ่มจากเดิมที่คาดจะเสียหาย 90,000-140,000 ล้านบาท

เพราะความขัดแย้งรุนแรงกว่าที่คาดไว้ มีการเผาอาคาร สถานที่สำคัญ และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากสุด ได้แก่ การท่องเที่ยว รองลงมาเป็นการบริโภคภาคประชาชน และการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ศูนย์จะประกาศผลสำรวจความเสียหายเป็นทางการวันที่ 27 พ.ค.นี้ และเชื่อว่าผลกระทบครั้งนี้จะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องไปอีก 6 เดือน ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจตอนนี้คงต้องหวังพึ่งการส่งออก และการลงทุนจากภาครัฐผ่านงบประมาณไทยเข้มแข็งเป็นหลัก

------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น